บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนละงูพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง (Simple Random Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ 2) แบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบท้ายแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ จำนวน 3 ชุด ชุดละ10 ข้อ 4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ จำนวน 22 แผน 5) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษา อังกฤษ ( / )
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.42/81.22 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก