ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 31202
เรื่องภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
เทคนิค (STAD)
ผู้รายงาน นายประยุทธ ธนากาญจโนภาส
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค (STAD) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอน แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 75 และ มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเสนอแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ภาคตัดกรวย 3) แบบทดสอบย่อยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 4 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบทดสอบความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย() ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t test (one Group Pre-test Post-test Design)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ขั้นการนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้ร้อยละของคะแนนเต็มจากแบบฝึกทักษะ เป็นคะแนนประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) เท่ากับ 81.56 ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 470.63 และได้ร้อยละของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เป็นคะแนนประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 82.15 ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.65 นั่นคือ แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ / เท่ากับ 81.56/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2) การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11 ปีการศึกษา 2559 เท่ากับ 0.7649
3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 8.29 คิดเป็นร้อยละ 27.64 และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 24.90 คิดเป็นร้อยละ 82.99 นั่นคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4) นักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 และ มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป
5) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค31202 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D.= 0.83) และรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนมีการแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.89, S.D.= 0.85) รองลงมาคือ ครูให้การเสริมแรงโดยการให้รางวัลแก่กลุ่มที่ทำกิจกรรมสำเร็จสูงสุด ( = 4.88, S.D.= 0.78) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสาร เช่น การเป็นผู้นำ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา ฯลฯ ( = 4.39, S.D. = 0.84)