ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน( อ 14101)
หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food
ชื่อผู้ศึกษา : นางเสาวนีย์ ทรงเจริญกุล
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 16 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 รายการ โดยใช้แผนแบบการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food มีประสิทธิภาพ 84.14/82.08
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เฉลี่ยเท่ากับ 13.25 คิดเป็นร้อยละ 44.17 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.63 คิดเป็นร้อยละ 82.08
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมือง(ป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ 14101) หน่วยการเรียนรู้ Things Around Us, Our Food ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.75, = 0.45) ในรายด้านนักเรียนมีความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต รองลงมา ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการตามลำดับ