บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโต่งโต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน นายอาธร วิมลสุข
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ๒๕๕๙
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนา แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโต่งโต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและ ๓) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะเรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโต่งโต้น อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๓ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นที่ผู้วิจัยรับผิดชอบและเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่สถิติพื้นฐาน คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แสดงการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test
(Dependent Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านโต่งโต้น พบว่า ได้ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ ๘๒.๔๑/๘๑.๔๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านโต่งโต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าดัชนีประสิทธิผล ๐.๕๘๘๔