ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา วารุณี เพียรประกอบ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสันกลาง อำเภอพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 17 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การนำเสนอข้อมูลใช้ตารางประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73 / 85.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 11.18 คิดเป็น ร้อยละ 37.25 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกหัดเสริมความรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19