ชื่อผู้สอน นางธนกร ยี่อินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม โดยใช้การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 30 คน เป็นนักเรียนชาย จำนวน 15 คน นักเรียนหญิง จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบเป็นครูประจาชั้น เครื่องมือที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้กิจกรรมแบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 มี 3 หน่วย ดังนี้ หน่วย มดตัวน้อย เวลา 1 สัปดาห์ หน่วย บ้านแสนสุข เวลา 1 สัปดาห์ และหน่วย หนูน้อยน่ารัก เวลา 1 สัปดาห์ และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสังเกต เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 3 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังการร่วมกิจกรรมแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม โดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน 20 ข้อ จากนั้นผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ซึ่งผู้วิจัยสรุปผลการศึกษาและ ข้อเสนอแนะ ดังนี้
ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.00 ผ่านเกณฑ์เป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 100 ดังนั้น การพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้กิจกรรมแบบบูรณาการ โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่านักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ซึ่งดูได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.00 ของคะแนนเต็ม แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้กิจกรรมแบบบูรณาการ มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์