ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556
ผู้ศึกษา นายเฉลียว ชาติรัมย์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพและประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ที่พัฒนาขึ้น เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน วิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ที่เรียนในรายวิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ กลุ่ม ชก.15 จำนวน 22 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานได้แก่ ttest
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน รายวิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาช่างกลโรงงาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีประสิทธิภาพ 84.14/82.27
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ทุกหน่วย
2. นักเรียนสาขาวิชาช่างกลโรงงาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กลุ่ม ชก.15 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาวัดละเอียด รหัสวิชา 21022004 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน โดยรวมแล้วนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ทั้งด้านรูปเล่มและการพิมพ์ ด้านเนื้อหา ด้านการวัดผลประเมินผล ด้านกิจกรรม และด้านรูปแบบ ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน