ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปิยวรรณ สำราญบำรุง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยศึกษาทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ประชากรศึกษาได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ยางห้า อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 12 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมจำนวน 30 แผน ใช้ระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที สังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย ก่อน ระหว่างและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา ประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-10 ผลการพัฒนารายพฤติกรรมและภาพรวมทางสังคมด้านความมีวินัย มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ดังนี้ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น การรอคอยตามลำดับก่อน หลัง ความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย และภาพรวมพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย ในสัปดาห์แรกมีผลพัฒนาพฤติกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง สัปดาห์ต่อมามีพัฒนาพฤติกรรมดีขึ้นๆ ทุกช่วงสัปดาห์จนถึงสัปดาห์สุดท้าย เด็กมีผลพัฒนาพฤติกรรมอยู่ในระดับดี (2.92, 2.86, 2.83, 2.92 และ 2.88 ตามลำดับ)แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา มีผลพัฒนาดีขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวม
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษา ผลปรากฏว่ามีความแตกต่างกันในทางที่สูงขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวมพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย ดังนี้ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี (2.67) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง (1.28) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 46.30 ด้านการช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี (2.72) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง (1.19) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 50.93 ด้านการรอคอยตามลำดับก่อน หลัง หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี (2.72) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง (1.31) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 47.22 ด้านความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี (2.78) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง (1.25) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 50.93 ส่วนในภาพรวมพฤติกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัย หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี (2.72) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมซึ่งอยู่ใน ระดับปรับปรุง (1.26) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 48.84 แสดงว่าการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรรษาพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยดีขึ้น