ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวธิติธร สืบสมุทร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแม่ขมิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจุดประสงค์เพื่อสร้าง แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ขมิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 8 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาเกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ มีค่า E1/E2 = 84.05/83.75 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.68 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด