ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง)
ผู้วิจัย นางรอฮานา สุหลง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ จำนวน 6 ชุด ได้แก่ 1) หลากหลายวัสดุ 2) ไม้และเหล็ก 3) ยางและพลาสติก 4) กระดาษ และผ้า 5) การเลือกใช้วัสดุ 6) โครงงานประดิษฐ์คิดค้น แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยโดยสรุป มีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.13/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. หลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ของเล่นของใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด