ชื่อเรื่อง รายงานผลการสังเคราะห์การดำเนินงานปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร
(น้อย อาจารยางกูร)
ผู้วิจัย นายพนมไพร คำขจร
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตามแนวคิดปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวมตามหลักไตรสิกขา โดยมุ่งศึกษาในรูปแบบ KPA ในการวิจัยครั้งนี้มีขอบเขตประชากรเป็นกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางกูร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 226 คน
โดยทดลองด้วยวิธีการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) กิจกรรมเข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต
2) กิจกรรมวันพระในโรงเรียน 3) กิจกรรมการบันทึกความรอบรู้และบัญชีครัวเรือน 4) กิจกรรมการปฏิบัติสมาธิประจำวัน 5) กิจกรรมเยาวชนทำดีถวายในหลวง ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบและแบบประเมินผลสัมฤทธิ์การจัดกิจกรรมด้านความรู้ ความเข้าใจเนื้อหาสาระเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม และค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนเจตคติในการปฏิบัติตนของนักเรียน ผลจากการวิจัยพบว่า ด้านความรู้ ความเข้าใจ ประสิทธิภาพของกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยผลการทดสอบการจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมค่าของคะแนนจะเพิ่มสูงขึ้นทุกกิจกรรม ด้านเจตคติพบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องมากขึ้น และด้านพฤติกรรมพบว่า อยู่ในระดับที่ดีและถูกต้อง มากขึ้นเช่นเดียวกับตัวชี้วัดอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามหลักไตรสิกขาประกอบด้วยศีล สมาธิ และปัญญา ส่งผลทำให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดี และพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน