ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม
ผู้รายงาน นางสาวมยุลี นันดี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ตามประสิทธิภาพ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ สืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี (4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ซึ่งได้ผ่านการหาคุณภาพของเครื่องมือแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ ttest
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี มีค่าเท่ากับ 82.57/83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี มีค่าเท่ากับร้อยละ 75.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.53, S.D. = 0.56)