โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนโมดูล รายวิชา ง21101 การงานอาชีพ 1
หน่วยการเรียนรู้ การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นางสมบัลย์ แก้วงาม
ทำวิจัยเมื่อ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้เป็นการรายงานการวิจัยซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของ บทเรียนโมดูล รายวิชา ง21101 การงานอาชีพ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูล หน่วยการเรียนรู้ การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล หน่วยการเรียนรู้ การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group, Pretest-Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนโมดูล รายวิชา ง21101 การงานอาชีพ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.57/82.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล หน่วยการเรียนรู้ การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล หน่วยการเรียนรู้ การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.93 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.84