ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนงเยาว์ ศรีคันธรักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบ
โครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วย
ชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 9 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมดจำนวน 8 ชุด 2) หน่วยการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี3 เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 หน่วย 8 เรื่อง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี3 เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80 / 80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 , หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากคะแนนสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (E.I.) การทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนใช้การทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent) และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากคะแนนประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่พัฒนาขึ้น มีจำนวน 8 ชุด ได้ผ่านขั้นตอนการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน จนชุดการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.08/83.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .6836 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.36 แสดงว่านักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี มีความก้าวหน้าร้อยละ 68.36
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องสวนสวยด้วยสองมือ โดยการสอนแบบโครงงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้ดีขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น