ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาธนี ไกรราษฎร์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ใช้วิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส มีลักษณะเป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 84.02/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำเที่ยวอู่กีปัส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ
มากที่สุด