ผู้วิจัย : นางสาวจินดา พราหมณ์ชู ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราช- อนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ทำวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ตามเกณฑ์ 80/80 โดยการหาค่า E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยการทดสอบตามวิธีของวิลคอกซอน และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 85.07/83.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7Es เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก