ผลการใช้แบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการจัดสวนถาด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาดโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจัดสวนถาด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะปฏิบัติการจัดสวนถาด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.98/84.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาดร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ทักษะปฏิบัติการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาดโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรงโดยรวม อยู่ในระดับดีมาก
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจัดสวนถาด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด