รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ได้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80/80 จำนวน 4 ชุด โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน เป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยนักเรียนทำคะแนนการทดสอบหลังเรียนได้เฉลี่ยร้อยละ 83.89 ซึ่งสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 คือมีระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด