ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการบริหารและการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความรู้ของโรงเรียนบ้านคลองอุดม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
ผู้รายงาน : นายทวีศักดิ์ ถึกไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้าน กม. 80
คำสำคัญ : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการความรู้ การประเมินโครงการ
ปีที่รายงาน : 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อรายงานผลการประเมิน
โครงการบริหารและการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้กลยุทธ์
การจัดการความรู้ของโรงเรียนบ้านคลองอุดม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
โดยใช้รูปแบบประเมินจำลองของซิปป์ (CIPP Model) และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในผลของโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2559 ได้แก่ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ใช้กลุ่มประชากรเป็นผู้ให้ข้อมูล และผู้แทนผู้ปกครองและผู้แทนบุคคลในชุมชนใช้การเลือกอย่างเจาะจงจากกลุ่มประชากรมาเป็น
กลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
ผลการประเมินโครงการบริหารและการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความรู้ของโรงเรียนบ้านคลองอุดม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับคุณภาพเหมาะสมมาก และเมื่อจำแนก
เป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้ให้ข้อมูล
มีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) โครงการมีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ ของโรงเรียน 2) ผู้ร่วมจัดทำโครงการทำงานร่วมกันได้อย่างกัลยาณมิตรที่พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อจัดการความรู้ 3) มีการกำหนดปฏิทินการจัดกิจกรรมของโครงการอย่างเป็นขั้นตอนชัดเจน 4) โครงการมีความคุ้มค่าในการดำเนินการเพราะสร้างประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
5) ผู้ร่วมดำเนินโครงการตระหนักในความสำคัญในการปลูกฝังหลักการดำเนินชีวิตตามแนวทาง
เศรษฐกิจพอเพียง 6) โครงการตรงกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน 7) กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป็นไปตามทฤษฎีและหลักการของปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง 8) โครงการสนับสนุนนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และ
9) ผู้ร่วมดำเนินโครงการพร้อมให้ความร่วมมือในการจัดการความรู้ที่ใช้จัดกิจกรรมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูล
มีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) มีระบบเทคโนโลยีที่เพียงพอและเหมาะสมกับการดำเนิน
โครงการ 2) โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับท้องถิ่นและชุมชน 3) ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจใน
กิจกรรมการจัดการความรู้เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ 4) ผู้บริหารมีภาวะผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการ
ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ 5) บุคลากรมีความรู้ความสามารถในกระบวนการจัดการเรียนการสอน
6) บุคลากรที่ร่วมดำเนินโครงการมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่หลากหลายครอบคลุมกิจกรรมโครงการ 7) โรงเรียนมีอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมเพียงพอและเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ และ8) มีภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียงที่พร้อมถ่ายทอดความรู้ ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) คณะกรรมการดำเนินโครงการร่วมกันจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน 2) มีคำสั่งมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบกิจกรรมแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจน 3) มีการสรุปและประชาสัมพันธ์ผลการจัด
กิจกรรมโครงการต่อผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต้นสังกัด 4) มีการนำผลการประเมินระหว่าง
การดำเนินโครงการมาอภิปรายเพื่อหาแนวทางพัฒนาด้วยวิธีการที่เหมาะสม 5) การจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนมีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 6) ผู้ร่วมดำเนินโครงการมีความพร้อมในการขับเคลื่อนโครงการตามแผนที่วางไว้ 7) มีระบบการนิเทศกำกับติดตาม
เพื่อหาแนวทางปรับปรุงวิธีการดำเนินการโครงการอย่างเป็นระบบ 8) การจัดการความรู้ดำเนินการอย่าง
เป็นขั้นตอนได้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ 9) มีการรวบรวมความรู้จากการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ
เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการ 10) มีการประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนาตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง และ 11) มีการวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ตาม
หลักสูตร ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็น
สอดคล้องกันในประเด็น ต่อไปนี้ 1) โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนาตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง 2) นักเรียนได้รับพัฒนาให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนดในเป้าหมายของโครงการ
3) ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4) โรงเรียนได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในด้านการจัดการเรียนการสอนและการบริหาร
จัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในคุณลักษณะนิสัยของนักเรียน
6) โรงเรียนมีทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินโครงการ 7) นักเรียน
มีความรู้ความสามารถในกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร 8) ชุมชนและ
ผู้ปกครองนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน และ 9) สถานศึกษามีการจัดการความรู้ในการบริหารจัดการ
และการจัดการเรียนการสอนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นระบบ
ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า โดยภาพรวมผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
และเมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ด้านคุณลักษณะนิสัยตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ
นักเรียน มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในประเด็น 1) นักเรียน
ให้ความเคารพบิดามารดา ครูและญาติผู้ใหญ่ 2) นักเรียนรักและเคารพสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 3) นักเรียนมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และให้ความช่วยเหลือผู้อื่นดี 4) นักเรียนมีบันทึกการฝากเงินกับครู
ประจำชั้น 5) นักเรียนมีความสุขรักครอบครัวและชุมชน และ 6) นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว
และชุมชน ด้านความรู้ความสามารถของนักเรียนตามหลักสูตร มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในประเด็น 1) นักเรียนกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดีงาม 2) นักเรียนสามารถ
สอบเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตามที่ต้องการได้ 3) นักเรียนมีผลการเรียนในราย
วิชาต่าง ๆ เป็นที่น่าพอใจ 4) นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและค้นคว้า 5) นักเรียนสามารถอ่านหนังสือได้เหมาะสมตามระดับชั้น 6) นักเรียนทำการบ้านสม่ำเสมออย่างมีความสุข 7) นักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการแสวงหาความรู้ และ 8)นักเรียนชอบมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนทุกวัน ด้านผลสำเร็จของโครงการ มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในประเด็น 1) ท่านมีความมั่นใจในคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน 2) นักเรียนร่วมกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีความสุข 3) ท่านต้องการให้โครงการนี้ดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน 4) ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนุกสนานและมีประโยชน์ 5) สถานศึกษาได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในเรื่องต่าง ๆ อยู่เสมอ 6) นักเรียนได้รับความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และ 7) ครูมีความรู้ความสามารถและได้รับการยกย่องจากหน่วยงานต่าง ๆ