ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อย
ผู้ศึกษา : นางสาวนัทนพัฒน์ มารศรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อยในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อยอำเภอ แม่ลาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อยจำนวน 7 เล่มแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อย และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล
แม่ลาน้อยมีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 86.47/88.58 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่ลาน้อย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 38.95 โดยหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 24.47 คะแนน (ร้อยละ 88.58) ส่วนก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 12.79 คะแนน (ร้อยละ 42.63)