รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านห้วยตอง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา วิโรจน์ เจริญกุล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยตอง อำเภอแม่วาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนหลังเรียน จากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุขของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยตอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยตอง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 18 คน จำแนกเป็นชาย 9 คน หญิง 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข จำนวน 12 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ความเชื่อมั่น KR 20 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังแล้วนำเสนอตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.81 / 88.52 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดี มีความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 59.26 หลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.52 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่าง คิดเป็นร้อยละ 29.26
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สุขภาพดีมีความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56