การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องความรู้เบื้องต้นการแปรรูปเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 2 เรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพร เล่มที่ 3 เรื่องเห็ดนางฟ้าแดดเดียว เล่มที่ 4 เรื่องเห็ดนางฟ้าเชื่อม เล่มที่ 5 เรื่องกระหรี่ปั๊บเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 6 เรื่องขนมปังหน้าเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 7 เรื่องข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้า และเล่มที่ 8 เรื่องครองแครงกรอบเห็ดนางฟ้า (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทะเลบก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้จากประชากรด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Ssampling) จาก 2 ห้องเรียน ได้มาจำนวน 37 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องความรู้เบื้องต้นการแปรรูปเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 2 เรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพร เล่มที่ 3 เรื่องเห็ดนางฟ้าแดดเดียว เล่มที่ 4 เรื่องเห็ดนางฟ้าเชื่อม เล่มที่ 5 เรื่องกระหรี่ปั๊บเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 6 เรื่องขนมปังหน้าเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 7 เรื่องข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้า และเล่มที่ 8 เรื่องครองแครงกรอบเห็ดนางฟ้า(2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า / ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ t-test Dependent Sample (3) นำระดับคะแนนความพึงพอใจหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มาแจกแจงความถี่ หาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาที่สำคัญสรุปได้ดังนี้
(1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง เล่มที่ 1 เรื่องความรู้เบื้องต้นการแปรรูปเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 2 เรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพร เล่มที่ 3 เรื่องเรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพร เล่มที่ 4 เรื่องเห็ดนางฟ้าเชื่อม เล่มที่ 5 เรื่องกระหรี่ปั๊บเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 6 เรื่องขนมปังหน้าเห็ดนางฟ้า เล่มที่ 7 เรื่องข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้า และเล่มที่ 8 เรื่องครองแครงกรอบเห็ดนางฟ้า ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ( / ) ดังนี้เล่มที่ 1 เรื่องความรู้เบื้องต้นการแปรรูปเห็ดนางฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23/83.19เล่มที่ 2 เรื่อง เรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพรมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/83.14เล่มที่ 3 เรื่อง เรื่องเห็ดนางฟ้าสมุนไพร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/83.23เล่มที่ 4 เรื่อง เห็ดนางฟ้าเชื่อมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.15/83.25เล่มที่ 5 เรื่อง กระหรี่ปั๊บเห็ดนางฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/83.20เล่มที่ 6 เรื่อง ขนมปังหน้าเห็ดนางฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/83.63เล่มที่ 7 เรื่อง ข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/83.50เล่มที่ 8 เรื่อง ครองแครงกรอบเห็ดนางฟ้ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/83.50และโดยรวมมีประสิทธิภาพ 82.23/83.33 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้าทุกเรื่องมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
(2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้า กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดการแปรรูปเห็ดนางฟ้าอยู่ในระดับมาก