บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางอัญชลี ยอดบุญเรือง
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้แก่ ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้แก่ ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติดจำนวน 30 กิจกรรมและแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก แบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านละ 3 ข้อ รวม 12 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด โดยใช้แบบประเมินที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาคำนวณหาค่าทางสถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีค่าเฉลี่ย 1.54 1.79 1.95 2.00 2.08 2.17 2.33 2.46 2.63 2.88 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีค่าเฉลี่ย 1.63 1.79 2.00 2.04 2.13 2.29 2.42 2.58 2.66 2.92 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีค่าเฉลี่ย 1.83 1.88 1.92 2.00 2.13 2.29 2.46 2.58 2.75 2.95 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา มีค่าเฉลี่ย 1.75 1.92 2.00 2.08 2.16 2.46 2.50 2.71 2.92 3.00 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น เมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงสัปดาห์ พบว่าความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-10 โดยมีค่าเฉลี่ย 1.69 1.84 1.97 2.03 2.13 2.30 2.43 2.58 2.74 2.93 ตามลำดับแสดงให้เห็นว่าความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติดเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 6.04 คิดเป็นร้อยละ 67.11 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 8.25 คิดเป็นร้อยละ 91.67 ด้านความสามารถในการควบคุมการใช้
กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 5.63 คิดเป็นร้อยละ 62.56 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 8.54 คิดเป็นร้อยละ 94.89 ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 5.67 คิดเป็นร้อยละ 63 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 8.46 คิดเป็นร้อยละ 94 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 6.46 คิดเป็นร้อยละ 71.78 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 8.58 คิดเป็นร้อยละ 95.33 แสดงให้เห็นว่าความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การวาดภาพต่อเติมภาพปะติด คือก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 5.95 คิดเป็นร้อยละ 66.11 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 8.46 คิดเป็นร้อยละ 94 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 2.51 คิดเป็นร้อยละ 27.89 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2