บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 5 ทักษะ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก อายุ 5-6 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าช้าง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 14 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมจากสื่อ
การเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก จำนวน 10 หน่วย รวมทั้งสิ้น 48 แผน และแบบประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 25 ข้อ เป็นแบบประเมินพัฒนาการแบบปฏิบัติจริง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบความแตกต่างโดยค่า t
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก จำนวน 14 คน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมจากสื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ทักษะด้านการนับ ทักษะด้านการจับคู่ ทักษะด้านการจำแนก ทักษะด้านการเปรียบเทียบ และทักษะด้านการเรียงลำดับ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคะแนนการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในทุกด้านสูงขึ้น