บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา
ว 21102
ชื่อผู้ศึกษา นางกมลทิพย์ ชูแก้ว
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์คะแนนที่กำหนด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาปรากฏว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 มีค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 เท่ากับ 85.57/84.41 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 สูงกว่าเกณฑ์คะแนน 65% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ว 21102 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน