บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : จักรี ราชบุญยืน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านโป่งช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2559
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสีกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งช้าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 11 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมพบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.58/88.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสีกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.36 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 51.21 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 26.45 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 88.18 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 9.67 คะแนนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นคือ ร้อยละ 36.97
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสับปะรดสี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (= 4.79,  = 0.44)