บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมสื่อสารที่เน้นภาระงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ระยะที่ 2 ศึกษาการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมสื่อสารที่เน้นภาระงาน และวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (PDCA) จัดกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษา 6 กิจกรรม ระยะที่ 3 ศึกษาผลการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ก่อนและหลังการพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าที (t-test Dependent) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) นำเสนอผลการวิจัยแบบตารางและความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
ระยะที่ 1 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน โดยภาพรวมจากการประเมินของครูและนักเรียนอยู่ในระดับปฏิบัติปานกลาง
ระยะที่ 2 ผลการศึกษาการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในวงรอบที่ 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมสื่อสารที่เน้นภาระงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และในวงรอบที่ 2 จัดกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษา 6 กิจกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมสร้างความคุ้นเคย (Ice-breaking Activity) กิจกรรมฝึกทักษะการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง (Listen and Do Activity) กิจกรรมฝึกการฟัง-พูด (Listen and Speak Activity) กิจกรรมฝึกทักษะสัมพันธ์ (Integrated Activity) กิจกรรมการแสดงบทบาทสมมติ (Role-play) และกิจกรรมเติมเต็ม (Fillers) ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารไปในทางที่ดี นักเรียนสร้างความคุ้นเคยต่อกัน กล้าพูดกล้าแสดงออกในการทักทาย สามารถแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษได้โดยไม่เคอะเขิน มีความคิดสร้างสรรค์และฝึกการร่วมมือกันในการทำกิจกรรม ตั้งใจฟังคำสั่งและปฏิบัติตามอย่างสนุกสนานโดยไม่กลัวว่าจะพูดผิดหรือถูกตำหนิ ซึ่งเป็นการแสดงออกที่เป็นธรรมชาติ มีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อความหมายกับคนอื่นได้อย่างมั่นใจ แม้บางครั้งมีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ก็ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆได้ ทำท่าทางประกอบการแสดงอย่างมั่นใจ และมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 3.98 อยู่ในระดับมาก
ระยะที่ 3 ผลการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ก่อนและหลังการพัฒนา ค่าเฉลี่ยความสามารถด้านทักษะทางภาษาทุกด้านโดยรวม ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ยจากครู 2.62 และจากนักเรียน 3.11 อยู่ในระดับปานกลาง หลังการพัฒนาพบว่าความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนมีการพัฒนาขึ้น ค่าเฉลี่ยความสามารถด้านทักษะทางภาษาทุกด้านโดยรวม มีค่าเฉลี่ยจากครูและจากนักเรียนเท่ากับ 4.22 อยู่ในระดับปฏิบัติมาก