ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน
วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางเพ็ญนภา ชาญณรงค์
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จำนวน 33 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้สูตร t-test for dependent sample
ผลการพัฒนา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 84.36/83.84
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากที่เรียนและใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.14
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด สนุกกับการอ่าน วิชาภาษาไทย 3 (ท 22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก