บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ โดยเน้นกระบวนการปฏิบัติและทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.08/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา
หลังได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรามา ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์อยู่ในระดับมากที่สุด