บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่สุขสันต์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : อัจฉรา ผิวพรรณ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นช่วงสัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่สุขสันต์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำแนกออกเป็น 4 ทักษะได้แก่ ทักษะการนับจำนวน ทักษะการรู้ค่า 1-10 ทักษะการเปรียบเทียบและทักษะการเรียงลำดับ จำนวน 20 ข้อ
วิธีดำเนินการศึกษามีขั้นตอน ดังนี้ทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จนครบ 30 กิจกรรมเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นรายทักษะได้แก่ การนับจำนวน การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและภาพรวม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 สัปดาห์สูงขึ้น จากการประเมินภาพรวมสัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย 1.70 1.80 1.92 2.05 2.12 2.32 2.45 2.62 2.75 2.92 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.27 อยู่ในระดับพอใช้ เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะพบว่า ทักษะการนับจำนวนมีคะแนนเฉลี่ย 1.80 1.90 2.00 2.20 2.30 2.50 2.60 2.80 2.90 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.40 อยู่ระดับพอใช้ ทักษะการรู้ค่า 1-10 มีคะแนนเฉลี่ย 1.50 1.60 1.70 1.80 1.90 2.10 2.30 2.40 2.60 2.90 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.08 อยู่ระดับพอใช้ ทักษะการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 1.90 2.00 2.10 2.20 2.30 2.50 2.60 2.80 2.90 3.00 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.43 อยู่ระดับพอใช้ ทักษะการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 1.70 1.90 2.00 2.00 2.20 2.30 2.50 2.60 2.80 สรุปภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.16 อยู่ระดับพอใช้ จะเห็นว่าระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แต่ละทักษะมีลักษณะของการพัฒนาเพิ่มขึ้น คงที่และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นรายทักษะ ดังนี้ ทักษะการนับจำนวนหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.70 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.30 คิดเป็นร้อยละ 26.00 ทักษะการรู้ค่า 1-10 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.30 คิดเป็นร้อยละ 26.00 ทักษะ การเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.70 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.40 คิดเป็นร้อยละ 28.00 และทักษะการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.59 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.01 คิดเป็นร้อยละ 20.20 โดยภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.73 คิดเป็นร้อยละ 94.60 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.47 คิดเป็นร้อยละ 69.40 มีคะแนนความก้าวหน้า 1.26 คิดเป็นร้อยละ 25.20 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์