การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์
จากวัสดุเหลือใช้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านคอลอกาเว จำนวน 25 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้จำนวน 24 แผน แบบทดสอบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ83.83/84.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ปรากฏว่า การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ (3) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก