วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การรายงานครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านโรงเรียนบ้านเขาวังแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้ หลักการประเมินตามรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เก็บรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย คณะครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1-6 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 46 คน รวมทั้งสิ้น 105 คน ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ถึง วันที่ 30 มีนาคม 2560 เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านโรงเรียนบ้านเขาวังแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.06 ผลการประเมินรายด้านเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.34 ด้านผลผลิตผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.29 ด้านกระบวนการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.07 และด้านปัจจัยนำเข้าผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.27 ตามลำดับ