บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทยและเจตคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมศึกษาจุฬาภรณ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ศึกษา นางกัลยา พลายชุม
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาจุฬาภรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน ท22101
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมศึกษาจุฬาภรณ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 25 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย รูปแบบในการทดลองคือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.41 - 0.64 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 0.82 มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 แบบวัดเจตคติมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 - 0.92 มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85 / 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.8338 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อการเรียน เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด