|
|
ชื่องานวิจัย : รายงานวิจัยผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียน
สะกดคำ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรุณี กองโฮม
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จำนวน 8 คน เป็นชั้นที่ผู้ศึกษาสอนประจำชั้น ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 22 แผน รวม 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.55 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7020 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ร้อยละ 70.20
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย บุ๋ม : [15 ก.พ. 2561 เวลา 11:09 น.] อ่าน [3438] ไอพี : 184.22.125.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 135,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,740 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 45,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,082 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|