ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 รหัสวิชา อ21101 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 รหัสวิชา อ21101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นำไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความคิดเห็นของของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับ 85.06 / 82.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 /80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน ร้อยละ 51.30 ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนร้อยละ 92.04 และผลต่างร้อยละ 40.74
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Communication in My Life ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก