บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยศึกษาและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนว 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนก่อนและหลังเข้าการร่วมกิจกรรมแนะแนว 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันเสา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด เรื่องสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด เรื่องสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันเสา พบว่า ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องสังคมออนไลน์ มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมหลังเข้าร่วมกิจกรรมพบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน สามารถเรียงตามลำดับจากสูงไปหาต่ำได้ดังนี้ คือ ลำดับที่ 1 ด้านทักษะกระบวนการคิดเชิงเหตุผล คิดอย่างวิจารณญาณ ลำดับที่ 2 ด้านทักษะกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์คิดแก้ปัญหา และ และลำดับที่ 3 ด้านทักษะการจำแนกเปรียบเทียบแยกแยะ
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมทั้งชั้น พบว่าหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนี้นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด เรื่องสังคมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก