การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 23 คน เครื่องมือประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปลูกกาแฟอาราบิก้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปลูกกาแฟอาราบิก้า และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้กล่าวคือ ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 89.32 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 87.40
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 12.57 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 26.22 และมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 13.65
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกกาแฟอาราบิก้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50