การพัฒนาทักษะทางภาษาโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1
ผู้วิจัย นางวิลาวัณย์ กั้วมาลา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ โดยให้เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมดมีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะทางภาษา โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (34 ปี)
จำนวน 24 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะทางภาษา เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3-4 ปี) ประกอบด้วย 1) ด้านการฟัง 10 ข้อ 2) ด้านการพูด 10 ข้อ รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
ทักษะทางภาษาของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3-4 ปี) ผ่านเกณฑ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมดมีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.70 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้