ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3
(5-6 ปี)
ผู้วิจัย นางอัญชลี แก้วบัณฑิต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (5-6 ปี) โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยให้เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ศึกษาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 (5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3/1 จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3) แบบสอบถามความเชื่อมั่นในตนเอง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (5-6 ปี) หลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการ ผ่านเกณฑ์ 40 คน คิดเป็นร้อยละ 97.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือมีเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 80 ขึ้นไป และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ คิดเป็นร้อยละ 87.67 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 (5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ อยู่ในระดับดี (x̄ = 2.70, S.D.= 0.45)