ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning
เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา
รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสุวพิชญ์ ภาวะชาติ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 16 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.61/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7639 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 76.39
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก