ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นฤมล มหาไพบูลย์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงรูปแบบเรียนรู้ของผู้เรียน
4 แบบกับการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ตามความถนัด ความสนใจทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้โดยผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้
ให้กับผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้โดยผู้เรียนสามารถ
การเรียนรู้ด้วยตนเองและจากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทำให้เกิดการตอบสนองต่อการเรียนรู้
ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ การวิจัยครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 264 คน มีความสามารถคล้ายคลึงกัน
มีผลสัมฤทธิ์ไม่ต่างกัน (ฝ่ายวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม. 2559 : 31) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลากมา 1 ห้อง จาก 7 ห้อง เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 9 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78
และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .874 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้
แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.56/84.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.68, S.D. = 0.49)
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้
แบบ 4 MAT ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมและควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป