ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยค
เพื่อการสื่อสาร ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ
ต่อการเรียนวิชาภาษาไทย รหัส ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุวนีย์ มนต์อินทร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยคเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และความพึงพอใจในการเรียน วิชาภาษาไทย รหัส ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยคเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยคเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิชาภาษาไทย รหัส ท13101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยคเพื่อการสื่อสาร และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำและประโยคเพื่อการสื่อสาร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ศูนย์เครือข่ายโรงเรียนโพธิไพศาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีจำนวน 7 โรงเรียน นักเรียนทั้งหมด 161 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการทดลอง รวม 5 สัปดาห์ จำนวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำและประโยคเพื่อการสื่อสาร จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวม 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพ (E_1/E_2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) และ การทดสอบค่าที (t-test : Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำและประโยคเพื่อการสื่อสาร โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาไทย รหัส ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.82/82.53 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำและประโยคเพื่อการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาไทย
รหัส ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.68 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 67.61 สูงกว่าเกณฑ์ที่ร้อยละ 50
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำและประโยคเพื่อการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาไทย รหัส
ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำและประโยคเพื่อการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาไทย รหัส
ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก ต่อการเรียนวิชา ภาษาไทย
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะภาษาไทย, การเรียนแบบร่วมมือ ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ