ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางวิไลลักษณ์ พัฒน์ราช
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบสืบเสาะ หาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตลาดหนองหวาย อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 55 คน ประกอบด้วย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 5 ชุด และแบบบันทึกการปฏิบัติชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 40 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/85.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.6153 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะ การคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.53