ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์
ผู้วิจัย จักรพรรณ นาโนน, โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล3 เทศบาลอนุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2559 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล3 เทศบาลอนุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2559 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ( %) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่า t ( ttest )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรีวงโยธวาทิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล3 เทศบาลอนุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ 83.02/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะพื้นฐานการบรรเลงดนตรี วงโยธวาทิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ ที่สร้างขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมากและมีความพึงพอใจต่อด้านเนื้อหาการเรียน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และด้านสภาพบรรยากาศในการเรียนอยู่ในดับมากทุกด้าน