ชื่อเรื่อง บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสุธินันท์ เป้าเพ็ชร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบและแบบประเมินความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความสอดคล้อง วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วย t-test โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และหาค่าระดับความคิดเห็นด้วยค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.74/84.29 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรม-ภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า ผลการศึกษาเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา รายวิชา ง32102 เทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริง