งานวิจัยชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องค่ากลางของข้อมูล
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : เกวลิน ต่างสี
ปีที่เผยแพร่ : 2561
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องค่ากลางของข้อมูล วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 81.75/82.93
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องค่ากลางของข้อมูล
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องค่ากลางของข้อมูล วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค32102) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.52,S.D. = 0.48)