ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ในโรงเรียนบ้านท่าโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นางสาวขนิษฐา พงษ์เกษตรกรรม
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าโรง
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าโรง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นแนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ คือ ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียน จำนวน 52 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 52 คน ซึ่งได้มากจากการเปิดตาราง
เครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale)
ชนิด 5 ระดับ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจากรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน เพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S = .16) เมื่อพิจารณา
รายด้านทั้ง 4 ด้านพบว่า
1.1 ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S = .41) พิจารณาเป็นรายการแล้วพบว่า รายการประเมิน
ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ความเข้าใจร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S = .68) การประสานงานในด้านต่างๆ ทำให้เกิดความร่วมมือ
ในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S = .63) ความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S = .69) และ วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S = .69)
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S = .30) พิจารณาเป็นรายการแล้วพบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3 อันดับแรกคือ โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศ คู่มือประกอบการดำเนินโครงการ เอกสาร
ที่เกี่ยวข้องกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S = .60) ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.39,
S = .62) และ ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการพัฒนาให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนของนักเรียนได้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S = .66)
1.3 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S = .28) พิจารณาเป็นรายการแล้วพบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ มีการปฏิบัติงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำความรู้จักนักเรียนรายบุคคล คัดกรองนักเรียน ส่งเสริมและพัฒนานักเรียน จัดกิจกรรมป้องกัน ช่วยเหลือ แก้ไข
และมีการส่งต่อนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S = .57) มีการประสานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S = .61) และ
การวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก ( = 4.41,
S = .60)
1.4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 . S = .31) พิจารณาเป็นรายการแล้ว พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3
อันดับแรก คือ ผลลัพธ์ของโครงการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.55 . S = .55) ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้
อยู่ในระดับมาก ( = 4.47 . S = .62) และ ความพึงพอใจต่อโครงการของบุคลากรและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก ( = 4.44 . S = .61)
2. ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่าค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S = .36) พิจารณารายการแล้วพบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ นักเรียนกลุ่มเสี่ยงและ
มีปัญหาได้รับการช่วยเหลือเหมาะสมกับปัญหาและสาเหตุ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S = .60) มีการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล และการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นเอกสารที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S = .60) และ นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน อยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S = .57)