ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการพัฒนาครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โรงเรียนบ้านบอน-
วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ผู้ศึกษา นางอัมราภัสร์ จันทะแสงโรจน์
ชื่อหน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการพัฒนาครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โรงเรียนบ้านบอนวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการดำเนินการได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 6 โรงเรียนบ้านบอน-วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบสังเกตการสอน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบชี้แนะ และแบบสอบถามความคิดเห็น ต่อการนิเทศแบบชี้แนะ ใช้เก็บข้อมูลจากครูกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมครบทุกกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ครั้งนี้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการนำเสนอข้อมูล นำเสนอในรูปความเรียง และความเรียงประกอบตาราง ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
ผลการศึกษาการพัฒนาครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โรงเรียนบ้านบอนวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ 2) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) 3) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านบอนวิทยา
โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) นำผลมาสรุป ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 -6 โรงเรียนบ้านบอนวิทยา จำนวน 3 คน พบว่าจากการสังเกตการสอนครูทั้งสามคน มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็น ร้อยละ 96.67 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบชี้แนะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x-= 4.30 , S.D. = 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่
ข้อ 10 ผู้ให้การนิเทศแบบชี้แนะส่งผลให้ครูมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ( x-= 5.00 , S.D. = 0.00) รองลงมา ได้แก่ ข้อ 4 การนิเทศแบบชี้แนะส่งเสริมการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( x- = 4.67, S.D. = 0.57)
3. ครูมีความคิดเห็นต่อการนิเทศแบบชี้แนะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.00, S.D. = 0.00) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครู มีความประทับใจที่ได้รับจากการปฏิบัติ
กิจกรรมการนิเทศตลอดระยะเวลาของการรับการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ข้อ 7 ความประทับใจ ที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรมการนิเทศตลอดระยะเวลาของการรับการนิเทศ (x- = 5.00 , S.D. = 0.00) รองลงมาได้แก่ข้อ 6 ความคิดเห็นต่อผลการนิเทศที่เกิดขึ้นกับผู้รับการนิเทศการเสริมแรงให้ผู้รับการนิเทศมีขวัญกำลังใจ ในการมุมานะปฏิบัติงานที่รับการนิเทศให้สำเร็จ (x-= 4.67 , S.D. = 0.57)