ชื่อเรื่อง แนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของโรงเรียนในกลุ่มชากังราว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุชาดา ปุญปัน ผู้ฝึกประสบการณ์นิเทศการศึกษา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของโรงเรียนในกลุ่มชากังราว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 2)เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของโรงเรียนในกลุ่มชากังราว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 มีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของโรงเรียนในกลุ่มชากังราว ขั้นตอนที่ 2 การหาแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของโรงเรียนในกลุ่มชากังราว กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในรายวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนที่มีผลคะแนนการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มโรงเรียนชากังราว จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โรงเรียนหนองสะแก โรงเรียนวัดคูยาง และโรงเรียนหนองกรด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาอังกฤษในกลุ่มโรงเรียนชากังราว วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พิจารณาผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสภาพปัญหามากกว่า 3.50 จะนำมาเป็นประเด็นในการสัมภาษณ์ครูผู้สอนเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษต่อไป
ผลการศึกษา พบว่า
1. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนมากมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 66.67 รองลงมาคือระดับปริญญาโท คิดเป็นร้อยละ 33.33 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยของอายุ และ ประสบการณ์การทำงาน พบว่า ครูผู้สอนภาษาอังกฤษมีอายุเฉลี่ย 37.20 และมีประสบการณ์การทำงานเฉลี่ย 10 ปี
2. ผลการค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษ กลุ่มโรงเรียนชากังราว พบว่า ด้านหลักสูตรและการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 3.52 อยู่ในระดับมาก ด้านการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวมมีระดับสภาพปัญหาเฉลี่ยเท่ากับ 3.30 ด้านสื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.33 และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.28
แนวทางการแก้ปัญหา พบว่า
โรงเรียนควรบริหารจัดการโดยจัดหาครูผู้สอนที่มีวุฒิตรงตามวิชาที่สอน
พัฒนาครูที่สอนไม่ตรงวุฒิให้ได้รับการพัฒนาเพื่อให้เกิดความมั่นใจ และพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนควรสนับสนุนสื่อการจัดการเรียนการสอนให้ครูเพื่อให้เกิดการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
กลุ่มบริหารงานวิชาการควรมีการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับหลักสูตร
ศึกษานิเทศก์ควรมานิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนของครูอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าใจ และเป็นการเสริมสร้างกำลังใจ ประกอบกับการแนะนำการสอนของครูให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง
ควรส่งเสริมพัฒนาให้ครูภาษาอังกฤษมีทักษะการสอน และการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษานิเทศก์ควรมีการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
โรงเรียนควรส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning