เรื่องที่ศึกษา การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต
อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาพร สงดำ
ประเภท ปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ชาย -หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนขณะทำกิจกรรมจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ พบว่า แผนการจัดประสบการณ์ ทั้ง 15 แผน โดยนักเรียนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ มากกว่าร้อยละ80 ทุกแผน และพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเฉลี่ยนักเรียนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์รายด้าน ดังนี้ ด้านการเปรียบเทียบมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 คิดเป็นร้อยละ 84.66 ด้านการจัดหมวดหมู่มีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 คิดเป็นร้อยละ 85.33 ด้านการเรียงลำดับและด้านการรู้ค่า 1-8 มีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 คิดเป็นร้อยละ 86.66 และด้านแบบรูปและความสัมพันธ์ มีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ 86.66
2. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต จำนวน 30 คน นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 และพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 21.73 คิดเป็น 86.93